อะไรคือสาเหตุของการเกิดสิว?

สาเหตุของการเกิดสิว แบ่งเป็น 3 หัวข้อใหญ่คือ

  1. ร่างการมีการผลิต sebum มากเกินไปทำให้หน้ามัน จนเป็นสาเหตุของการเกิดสิว
  2. มีความผิดปรกติในการกำจัดผิวหนังที่ตายแล้ว ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนทำให้เกิดการอักเสบ
  3. สิวที่มีสาเหตุมาจากแบคทีเรีย

สาเหตุของการเกิดสิว จะเกิดขึ้นเมื่อรูขุมขนเกิดการอุดตันจากไขมันหรือผิวหนังที่ตายแล้ว รูขุมขนจะเชื่อมต่อกับต่อมไขมัน ซึ่งต่อมไขมันใต้ผิวหนังนี้จะทำหน้าที่ในการสร้างไขมันที่เรียกว่า sebum และขับออกมาเพื่อให้เส้นผมและผิวหนังชุ่มชื่น ลื่น ไม่แห้ง โดยปกติแล้ว sebum จะไหลออกจากทางรูขุมขนและกระจายไปตามผิวหนัง แต่เมื่อมีการผลิต sebum มากเกินความจำเป็น บวกกับเศษผิวที่ตายแล้วที่ติดอยู่บริเวณผิวหนัง ทั้งสองสิ่งนี้จะก่อตัวกันเป็นเม็ดและอุดตันบริเวณรูขุมขนจนกลายเป็นสิว

ถ้าเม็ดที่อุดตันนี้อยู่ในช่องรูขุมขนอาจทำให้เกิดสิวอักเสบที่เป็นหัวสีขาวๆ ได้ แต่ถ้าเม็ดที่อุดตันนี้โผล่ขึ้นไปถึงผิวหนังด้านบนจะทำให้เกิดสิวหัวดำขึ้นได้ สิวที่มีลักษณะเป็นเม็ดสีแดงๆ ล้อมรอบหัวสีขาวนั้นมีสาเหตุเกิดมาจากรูขุมขนที่มีการอุดตันเกิดการอักเสบและติดเชื้อ ส่วนต่อมเหงื่อนั้น โดยปกติแล้วจะไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดสิวแต่อย่างใด

ณ ตอนนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ร่างกายผลิต sebum มากกว่าปกติ ปัจจัยที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการผลิต sebum ได้แก่ ฮอร์โมน แบคทีเรีย ยาบางชนิดและพันธุกรรม

ในทางกลับกัน บางคนคิดว่า อาหารที่มีปริมาณไขมันสูงและชอคโกแลตอาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดสิว จากการศึกษาที่กำดังดำเนินการอย่างต่อเนื่องพบว่าการควบคุมอาหาร โดยบริโภคเฉพาะอาหารที่มีแป้งในปริมาณมาก เช่นพวก ขนมปัง เบเกิล และมันฝรั่งทอด จะทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น อาจจะส่งผลให้เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้

ฝุ่นละอองต่างๆ ไม่ใช่สาเหตุของการเกิดสิวอย่างแท้จริง ในความเป็นจริงนั้น คนส่วนใหญ่มักจะขัดผิวหน้า หรือใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้าที่มีผลต่อการลอกเซลล์ผิว การกระทำดังกล่าว อาจทำให้เกิดสิวมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ในทางกลับกัน แค่เราล้างหน้าปกติเพื่อล้างไขมันส่วนเกินและเศษผิวหนังที่ตายออกก็เพียงพอแล้วที่จะป้องกันไม่ให้เกิดสิว

2 comments:

bhg said...
This comment has been removed by the author.
bhg said...

รู้สาเหตุ รู้ลักษณะ ประเภทสิว ก็รักษาง่ายขึ้น ผิวหน้าฟื้นได้เร็ว ไม่เป็นสิวซ้ำซาก ตามมาอ่านในคอนเทนต์นี้เลยค่ะ

สิวมีกี่ประเภท สาเหตุการเกิดสิว และวิธีรักษา

Post a Comment